Doanh nhân Nguyễn Bá Vượng và nhận định về thị trường ẩm thực Việt Nam

Nguyễn Bá Vượng là một trong những doanh nhân trẻ đạt được nhiều thành công nhất định trong lĩnh vực ẩm thực tại thị trường Việt Nam. Anh nhận thấy rằng, sự hấp dẫn và sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường ẩm thực tại Việt Nam đang là chủ đề được nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực quan tâm đến và cũng là một vấn đề cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng và lâu dài.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm bổ ích và mở được cho mình chuỗi quán nướng Xiên Khè – một trong những địa điểm hot của giới trẻ. Nguyễn Bá Vượng cho rằng, tỷ lệ thành công khi tham gia vào ngành ẩm thực của Việt Nam chỉ vào khoảng 20% do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong số đó có thể kể đến là: bắt chước lẫn nhau, làm không có quy trình, không có chuyên ngành và không chuẩn bị đầy đủ kiến thức khi tham gia thị trường. Nhiều người đầu tư chỉ vì thấy người khác làm thành công mà không chịu học nghề và nghiên cứu thị trường bài bản. Có những nhà đầu tư kinh doanh ăn uống nhưng lại ôm đồm nhiều ngành nghề khác và không tâp trung vào một lĩnh vực cụ thể dẫn đến sự thất bại trong kinh doanh.

Doanh nhân Nguyễn Bá Vượng và nhận định về thị trường ẩm thực Việt Nam_1 Doanh nhân Nguyễn Bá Vượng và nhận định về thị trường ẩm thực Việt Nam

Là một trong những doanh nhân trẻ start up thành công, Nguyễn Bá Vượng cho biết: “Nhiều người, trong đó có nhiều người trẻ khởi nghiệp chưa tính toán kỹ lưỡng về vốn đầu tư, số lượng bán ra, lượng khách hàng chính ở đâu, nhân viên như thế nào… nên nhiều trường hợp chỉ kinh doanh được vài tháng là phải đóng cửa.” Có thể thấy được rằng, tỉ lệ thành công trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống là rất thấp.

Doanh nhân Nguyễn Bá Vượng và nhận định về thị trường ẩm thực Việt Nam_2 Doanh nhân Nguyễn Bá Vượng và nhận định về thị trường ẩm thực Việt Nam

Ngày nay, khách hàng có nhiều trải nghiệm về ẩm thực hơn và ngày càng trở nên khó tính trong việc lựa chọn và đánh giá các món ăn. Chính vì vậy, việc đầu tư thật bài bản, chuyên sâu có đầu tư kĩ lưỡng là một việc vô cùng quan trọng, dẫn đến sự thành bại của nhà hàng. Có thể thấy, những kiểu nhà hàng đầu tư quán ăn ba miền, nhà hàng có đầy đủ món ăn từ Á sang Âu…đã trở nên kém hấp dẫn so với những nhà hàng chuyên một nền văn hóa ẩm thực cố định, có những món xuất sắc và thiết kế bắt mắt.

Doanh nhân Nguyễn Bá Vượng và nhận định về thị trường ẩm thực Việt Nam_3 Doanh nhân Nguyễn Bá Vượng và nhận định về thị trường ẩm thực Việt Nam

Doanh nhân Nguyễn Bá Vượng cho rằng: để đạt được thành công mà mình nhắm tới, hãy làm những thứ mà đối thủ cạnh tranh không có. Nghĩa là nhà đầu tư phải nghiên cứu kĩ thị trường ẩm thực mà mình muốn hướng tới: đối thủ cạnh tranh của mình có những điểm mạnh và điểm yếu nào, món ăn nào nên được sử dụng làm món ăn tiêu biểu, thiết kế nhà hàng nên được chuẩn bị theo concept gì,…

Doanh nhân Nguyễn Bá Vượng và nhận định về thị trường ẩm thực Việt Nam_4 Doanh nhân Nguyễn Bá Vượng và nhận định về thị trường ẩm thực Việt Nam

Như vậy, để trở thành một doanh nhân thành công trong lĩnh vực ẩm thực tại thị trường Việt Nam, bạn cần phải mở to đôi mắt để nhìn thị trường theo nhiều góc nhìn khác nhau, đồng thời cần hiểu rõ thế mạnh của bản thân và đặc điểm của nền ẩm thực mà mình đang hướng tới. Vì ông bà ta có câu :”Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Theo VNPT Vĩnh Phúc